Khu đô thị mới Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội: Xe điện 2 bánh bắt đầu hoạt động trên đường phố
25 xe điện 2 bánh được bố trí ở cả hai điểm đầu cuối (nhà chờ xe buýt nhanh BRT cổng chào Khu đô thị mới Dương Nội và siêu thị siêu thị AEON Mall Hà Đông). Trong thời gian 6 tháng, từ 28/11/2022 – 28/5/2023 hành khách được đi trải nghiệm xe điện miễn phí ở hành trình trên.
Sau hơn 1 tuần khai trương, trong những ngày qua xe điện 2 bánh tại chương trình kết nối thí điểm giữa nhà chờ xe buýt nhanh BRT với siêu thị AEON Mall Hà Đông đã đi vào hoạt động.
Hiện nay có 24 xe điện trong chương trình “Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng từ nhà chờ BRT Văn Khê đến siêu thị AEON Mall Hà Đông”.
25 xe điện 2 bánh được bố trí ở cả hai điểm đầu cuối (nhà chờ xe buýt nhanh BRT và siêu thị siêu thị AEON Mall Hà Đông.). Trong thời gian 6 tháng, từ 28/11/2022 – 28/5/2023, hành khách được đi trải nghiệm xe điện miễn phí ở hành trình trên.
Để chương trình thí điểm được đi vào hoạt động đơn vị tổ chức và nhà cung cấp xe phải làm các thủ tục liên quan đến phương tiện hoạt động trên đường, trong đó có cấp đăng ký biển số nên phải mất vài ngày chuẩn bị.
Ông Lê Bình Minh (Dương Nội, Hà Đông) cho biết: “Mấy ngày qua đi thể dục qua nhà chờ xe bus BRT, tôi thấy có nhiều xe đạp điện dựng bên vỉa hè, tò mò vào xem thì được các bạn cho biết đó là xe điện hiện đang được dùng thí điểm ở Hà Đông. Lịch trình kết nối giữa điểm xe bus BRT với siêu thị AEON Mall Hà Đông…, tôi định vào dùng thử nhưng các bạn ấy bảo là ai dùng điện thoại iphone thì chưa dùng được vì không tích hợp”.
Trong khi đó bạn Trần Thị Trang, sinh viên một trường đại học trên địa bàn quận Thanh Xuân cho biết: “Biết được thông tin có thể thuê xe đạp điện từ điểm BRT đến siêu thị AEON Mall Hà Đông nên em đã đi thử. Ban đầu mất một chút thời gian để tải và cài app còn sau đó sử dụng cũng khá tiện lợi”.
Xe điện 2 bánh được vận hành trên nền tảng công nghệ thông minh nên trước khi có thể mượn xe để lưu thông trên đường, hành khách phải tải ứng dụng (app) xuống điện thoại có kết nối mạng.
Sau đó, đăng ký các thông tin cá nhân, chụp bằng lái xe máy, căn cước công dân… Khi đã đăng ký xong, quá trình mượn, vận hành phương tiện sẽ được giao dịch, theo dõi, quản lý trên app.
Do xe điện 2 bánh có thiết kế vận hành, tốc độ đạt 20 đến 50 km/h nên khi sử dụng xe để tham gia giao thông trên đường, hành khách được trang bị mũ bảo hiểm đội đầu để đảm bảo an toàn giao thông.
Xe điện 2 bánh chở được từ 1 đến 2 người, mỗi lần khách được mượn sử dụng là 20 phút/lượt. Xe chạy với vận tốc lớn, nhưng trong chương trình thí điểm, xe được phép chạy tối đa 35km/h.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày đầu được áp dụng thí điểm, mặc dù người thuê chưa phải trả tiền nhưng số lượng người sử dụng chưa nhiều. Phần lớn mọi người chưa biết đến, hoặc vẫn chủ động trong việc di chuyển hàng ngày.
Ngày 30/11, UBND TP Hà Nội thống nhất chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải. Các đơn vị liên quan được yêu cầu điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi phù hợp với tình hình thực tế, không trùng tuyến và mô hình thí điểm xe điện hai bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đã triển khai hôm 28/11 (từ nhà chờ BRT Văn Khê đến AEON Mall Hà Đông).
Việc thí điểm trong 12 tháng, sau đó sẽ đánh giá, tổng kết để xem xét có thể triển khai tiếp hay không.
Nguồn : danviet.vn